FLECO - First Laguna Electric Cooperative, Inc.

Call Us

(049) 5014478
09634891333 • 09338168117

Email Us

fleco_1973@yahoo.com

1973fleco@gmail.com

Process Flow

Step 1: Take the electronic Pre-Membership Education Seminar Exam(e-PMES)

Karaniwang isinasagawa ang (PMES) tuwing Huwebes sa FLECO Main Office, pero dahil hindi po tayo maaaring magkaroon ng pagpupulong dahil sa pandemya, minabuti ng FLECO na maglunsad ng “online seminar” o ang e-PMS. Sundin lamang ang step-by-step process ng online seminar sa sumusunod na link: Online Seminar

Maaari rin pong magtungo sa FLECO Main Office Lumban mula Lunes hanggang Biyernes (8:00 AM-3:00 PM) para gumamit ng Seminar-Exam KIOSK sa mga walang access sa internet.

Maaari rin pong idownload ang ating Pre-Membership Education Seminar Handout / Reviewer sa sumusunod na link: Seminar Handout

Kinakailangan pong makuha ang at least 80% o 20 tamang sagot para maipasa ang seminar.

Step 2: Go to FLECO Main Office in Lumban, Laguna, and submit the required documents:

1. Application form with Location map – mangyari lang po na punan na ng inyong impormasyon kasama ang guhit ng inyong location map o sketch kung nasaan ang bahay na papakabitan ng serbisyo ng kuryente bago ito ipasa sa FLECO.

2. Electrical lay-out plan kasama ang riser diagram at computation of loads (Original Copy) na pirmado ng isang Professional Electrical Engineer (PEE).

3. Electrical permit at Certificate of final electrical inspection – Original Copy (ito ay magmumula sa PEE, na dadalhin sa Municipal Engineer upang papirmahan).

4. Fire safety Inspection Certificate – Original Copy (ito po ay makukuha sa Bureau of Fire Protection sa inyong bayan).

5. 2 pcs. 2X2 picture.

6. 1 photocopy of Valid ID / CTC / sedula.

7. Electric bill from nearest neighbor - Photocopy (manghiram ng bill sa inyong kapitbahay).

8. Proof of Lot Ownership / Affidavit of Ownership (Alinman sa mga sumusunod: Land Title / Deed of Sale / OHA / Tax Declaration na nakapangalan sa aplikante kung sariling pagmamay-ari ang lupa).

9. Notarized Letter of Undertaking (Notaryadong Kapahintulutan mula sa May-ari / Katiwala ng Lupa). Mayroon po tayong forms na maaaring maidownload sa FLECO website at papipirmahan sa may-ari ng lupa o sa inyong public official (para sa public o government land) kung hindi sariling pagmamay-ari ang lupa.

10. Notarized Special Power of Attorney (kung hindi personal na maaasikaso ng aplikante ang kanyang pag-aapply para sa pagpapakabit ng serbisyo ng kuryente at ipapautos ito sa iba).

Siguraduhin po na kumpleto ang mga nabanggit na dokumento bago ipasa sa FLECO.

Step 3: House Wiring Inspection

Pagkatapos maipasa ang kumpletong requirements, kayo po ay ii-schedule na para sa house wiring inspection.

Siguraduhin lamang na nakakabit na ang mga sumusunod sa inyong tahanan upang mabigyan ng approval mula sa aming Housewiring Inspector:

1. House wiring o instilasyon sa loob ng bahay / estalisyimento.

2. General Switch / Circuit Breaker.

3. Service Entrance (Rigid Steel Conduit with Entrance Cap) - Siguraduhing magkaiba ang kulay ng entrance wire, hindi nakabutas sa yero ang entrada at naikabit ito ng maayos gamit ang metal clamp - sundin ang tamang sukat ng mga nabanggit sa itaas base sa nakasaad sa inyong electrical layout plan.

4. Private Service Pole – maglagay ng sariling poste na yari sa GI pipe (at least 2 inches in diameter, 20 ft. in height) kung lagpas ng 25-30 metro ang layo ng iyong bahay mula sa poste ng FLECO. Siguraduhin din na malinis ang dadaanan ng linya ng kuryente at may permiso o authorization mula sa may-ari ng dadaanang lote. Kinakailangan din pong maglagay ng outdoor breaker (NEMA-3R) kung malayo ang bahay sa poste ng FLECO.

Inspector po ang makapagsasabi kung kayo ay “approved” na matapos gawin ang mga nabanggit at maaari nang bumalik sa opisina para kayo ay makapag-bayad.

Step 4: Evaluation and Clearance

Sa prosesong ito, muling sisiguraduhin kung kumpleto na ang mga ipinasang papel at ma-verify ang inyong account at application.

Step 5: Payment (Over-the-Counter in FLECO Main Office)

Image

Step 6: Signing of the Memorandum of Agreement (MOA) or "Kasunduan" and issuance of membership ID

Kinakailangan pong ang mismong aplikante ang magbabayad ng kanyang application fees dahil siya ang nakatalagang pumirma sa Kasunduan.

Step 7: Processing of Connection Order

Sa huling bahagi ng proseso, ii-schedule na po ang pagkakabit ng metro ng Metering Section sa inyong bahay.

Step 8: Installation of Meter

Aktwal na pagkakabit ng metro ng Metering Section sa inyong bahay.

FLECO - First Laguna Electric Cooperative, Inc.

68017

Active Consumers

185

Expert Workers

5

Substations (55 MVA)

11

Area Offices

Frequently Asked Questions

You May Ask

1. Take the electronic Pre-Membership Education Seminar Exam(e-PMES)
2. Go to FLECO Main Office in Lumban, Laguna, and submit the required documents
3. House Wiring Inspection
4. Evaluation and Clearance
5. Payment (Over-the-Counter in FLECO Main Office)
6. Signing of the Memorandum of Agreement (MOA) or "Kasunduan" and issuance of membership ID
7. Processing of Connection Order
8. Installation of Meter
1. Application form with location map
2. Electrical Lay-out Plan with riser diagram and computation of loads (Original)
3. Electrical Permit and Certificate of Final Electrical Inspection (Original)
4. Fire Safety Inspection Certificate (Original)
5. 2 Pcs. 2x2 picture
6. 1 photocopy of Valid ID/CTC or Sedula
7. Photocopy of electric bill of nearest neighbor
8. Proof of Lot Ownership / Affidavit of Ownership
9. Notarized Letter of Undertaking (If Applicable)
10. Notarized Special Power of Attorney (If Applicable)
To receive FLECO announcements via text messages, register your mobile number. Text FLECO<space>ON<space>Account Number and send to 09338139504.

Example: FLECO ON 01-2345-6789
Upon registration, you may text the following codes to receive notifications:

POWER • Power Interruption Schedule / Advisories
INFO • Basic account information
BAL • Unpaid balances details
PAID • Previous payment details
HELP • To receive updated list of SMS Codes
Monday - Friday
8:00 AM - 5:00 PM
Closed on Holidays
Cavinti • Brgy. Poblacion, Cavinti, Laguna • Supervisor: Arlette G. Dereza

Pagsanjan • National Road, Brgy. Sampaloc, Pagsanjan, Laguna • Telephone Number: (049) 5017719 • Supervisor: Arlette G. Dereza

Kalayaan • National Road, Brgy. San Juan, Kalayaan, Laguna • Collection Head: Mark A. Sabeñano

Paete • Brgy. Bagumbayan, Paete, Laguna • Telephone Number: (049) 5572636 • Collection Head: Mark A. Sabeñano

Pakil • National Road, Brgy. Tavera, Pakil, Laguna • Supervisor: Aldwin G. Pascasio

Pangil • Public Market, Brgy. Isla, Pangil, Laguna • Supervisor: Aldwin G. Pascasio

Siniloan • Municipal Hall Complex, Brgy. Padre Burgos, Siniloan, Laguna • Telephone Number: (049) 8130858 • Supervisor: Aldwin G. Pascasio

Famy • National Road, Brgy. Tunhak, Famy, Laguna • Telephone Number: (049) 5729613 • Supervisor: Laurence P. Suazo

Mabitac • Brgy. Lucong, Mabitac, Laguna • Supervisor: Laurence P. Suazo

Sta. Maria • Brgy. Dos, Sta. Maria, Laguna • Supervisor: Laurence P. Suazo